Monday 28 January 2013

தெரிந்ததும் தெரியாததும் -2

ஹென்றி ஃபோர்ட் 


நல்ல வேலை, சொந்த வீடு அப்புறம் ஒரு கார் இது சராசரி மக்களோட அதிகபட்ச கனவு. கார்னு சொன்னதும் உடனடியா நினைவுக்கு வர்ற பேரு ஹென்றி ஃபோர்டு. அமெரிக்காவுல கார் உற்பத்தியில மிகப்பெரிய உந்துசக்தியாக விளங்கி, தன்னோட பெயரிலயே கார்களை உலகுக்குத் தந்தவரு. போக்குவரத்து துறையில பெரும் புரட்சியை உருவாக்கி, பெரும் தொழிலதிபரா வளர்ந்தவரு ஹென்றி ஃபோர்டு. 

அமெரிக்காவுல மெக்சிகன் மாகாணத்துல நல்ல வசதியான குடும்பத்தில ஹென்றி ஃபோர்ட் 1863 ஆம் ஆண்டு ஜூலை 30-ம் தேதி பிறந்தாரு. ஆறு பிள்ளைகளில் இவருதான் மூத்தவரு. சிறுவனா இருந்தப்போ, தங்களோட சொந்த  பண்ணையில வேலை செஞ்சிட்டிருந்தாரு. ஆனா.. அந்த வேலை அவருக்கு சலிப்பை தந்துச்சு. தன்னோட 16 வது வயசுல ஃபோர்ட் குடும்பத்தை விட்டு டெட்ராய்ட் நகரத்துல இருக்கற ஒரு கனரக தொழிற்சாலையில வேலைக்குச் சேர்ந்தாரு. மூணு வருஷம் கடுமையா உழைச்ச அவரு, திரும்பவும் மெக்சிகனுக்கு திரும்பிட்டாரு. அந்தக் காலத்தில் புழக்கத்தில இருந்த நீராவி இயந்திரங்களின் மேல அவரோட கவனம் திரும்பிச்சு. அந்த இயந்திரங்களை இயக்கறதிலயும், அதை கழற்றி ரிப்பேர் பாக்கறதிலயும் ஆர்வமா இருந்தாரு. பின்னாடி, பண்ணை வேலைகளுக்கு பயன்படற மாதிரி எரிவாயுல இயங்கக் கூடிய சில இயந்திரங்களை அவரே உருவாக்கினாரு. 

அவருக்கு முப்பது வயசா இருக்கறப்போ.. சிக்காக்கோவுல நடந்த ஒரு இயந்திர கண்காட்சிக்குப் போனாரு. அங்க பெட்ரோல்ல இயங்கக் கூடிய தண்ணீர் பம்ப் ஒண்ணை காட்சிக்கு வெச்சிருந்தாங்க. அதைப் பாத்ததும் அவருக்கு ஒரு யோசனை. இதை ஏன் ஒரு வண்டில பொருத்தி பாக்கக் கூடாதுன்னு தோணுச்சு. அதை செயல்படுத்தியும் பாக்க ஆரம்பிச்சார். அடுத்த ரெண்டு ஆண்டுகள் கடுமையா உழைச்ச ஃபோர்டு, 1896 ஆம் ஆண்டு மே மாசம் பழைய உலோகங்களையும், உதிரி பாகங்களையும் கொண்டு தனது வாகனத்தை வடிவமைச்சாரு. பாக்கறதுக்கு சைக்கிள் மாதிரி, நாலு சக்கரங்களும் ஒரு இருக்கையும் கொண்டதா அந்த வாகனம் இருந்திச்சு. பிரேக் இல்லாத அந்த வண்டியை பின்னோக்கியும் ஓட்ட முடியாது. குவாட்ரிசைக்கிள் (னிuணீபீக்ஷீவீநீஹ்நீறீமீ) னு பேர் வெச்சாரு. வெற்றிகரமா அந்த வாகனத்தை சாலையில ஓட்டிப் பார்த்து ரொம்ப சந்தோஷப்பட்டாரு. பல வருஷ கனவு நனவான அந்த தருணத்தில அவருக்கு ஏற்பட்ட மகிழ்ச்சியை வார்த்தைகளால விவரிக்க முடியாது. 

அப்புறம், ஃபோர்டு, 1903 ஆம் ஆண்டு மெச்சிகன்ல ஃபோர்டு மோட்டார் கம்பெனியை(திஷீக்ஷீபீ விஷீtஷீக்ஷீ சிஷீனீஜீணீஸீஹ்) தொடங்கி, மாடல் டி (னீஷீபீமீறீ t)ங்கற காரை உருவாக்கினாரு. செல்வந்தர்கள் மட்டுமில்லாம, சாமானிய மக்களும் கார்களை பயன்படுத்தணும்னு அவரு விரும்பினாரு. அதனால, குறைஞ்ச செலவுல கார்களை உருவாக்கினாரு. அவர் உருவாக்கின மாடல் டி காரோட அப்போதைய விலை வெறும் 500 டாலர்தான். இப்போதைய நவீன கார்களுக்கு முன்னோடியா இருக்கற அந்த மாடல் டி காரை எல்லோரும் போட்டி போட்டு வாங்கினாங்க. பதினெட்டு வருஷத்தில 15 மில்லியன் கார்களை வித்து ஃபோர்டு நிறுவனம் சாதனை படைச்சுது. 

உலகத்தின் மிகப்பெரிய தொழிலதிபரா உயர்ந்த அவரோட வளர்ச்சிக்கு அவரோட தயாரிப்புகள் மட்டுமில்ல, தன்னோட நிறுவனத்தில வேலை பாத்த ஊழியர்களை அவர் நடத்தின விதமும் காரணமா இருந்திச்சு.  


தன்னோட ஊழியர்கள் நலனை மதிச்சதால, ஊதியத்தை உயர்த்தி வேலை நேரத்தை குறைச்சாரு. அதுக்கு முன்னாடி, 9 மணிநேரம் வேலை, இரண்டு டாலர் 34 காசு சம்பளம் தொழிலாளிகளுக்கு குடுத்திட்டிருந்தாங்க.  ஃபோர்டு அந்த சம்பளத்தை இரட்டிப்பாக்கி ஒருநாளைக்கு குறைந்தபட்சம் சம்பளம் 5 டாலரா உயத்தி, வேலை நேரத்தை 1 மணிநேரம் குறைச்சு 8 மணிநேர வேலையாக்கினாரு. சக தொழிலதிபர்கள் அவரை கிண்டல் செஞ்சப்போ அவர் அதையெல்லாம் கண்டுக்கலை. 

அதுமட்டுமில்லாம,'டிசன் இன்ஸ்டட்டியூட்' என்ற அமைப்பை உருவாக்கி பல்வேறு சமூகநல பணிகளுக்காக தன்னோட சொத்துல பெரும்பங்கை செலவழிச்சாரு. 1943 ஆம் ஆண்டு எதிர்பார விதமாக அவரோட மகன் எட்சல் இறந்து போனதால் தானே ஃபோர்டு நிறுவனத்தோட தலைமை பொறுப்பை ஏத்துக்கிட்டாரு. 1947 ஆம் ஆண்டு ஏப்ரல் 7-ம் தேதி ஃபோர்டு தன்னோட 84 வயசுல காலமானபோது 'ஃபோர்ட் பவுண்டேஷன்' எனப்படும் உலகின் மிகப்பெரிய அற நிறுவனத்தை விட்டுட்டுப் போனாரு. 


3 comments:

  1. நல்ல சம்பளத்தை ஊழியருக்கு வழங்கி, வேலை நேரத்தையும் வரையறுத்த நல்ல மனிதர். உழைப்பால் உயர்ந்த இவரின் வாழ்க்கை படிக்கையில் உற்சாகம் தருகிறது. நன்று தாஸ். (நடுநடுவுல ஜப்பானிய மொழில ஏதோ எழுதிருக்கீங்களே... அது என்ன? ஹி... ஹி...)

    ReplyDelete
  2. வணக்கம்

    இன்று உங்களின் வலைப்பூ வலைச்சரத்தில் அறிமுகமானது வாழ்த்துக்கள்
    அண்ணா
    -நன்றி-
    -அன்புடன்-
    -ரூபன்-

    ReplyDelete
  3. உழைப்பே உயர்வு தரும் என்பது உண்மை

    ReplyDelete